BÀI HỌC STEM CHỦ ĐỀ: MÁY PHÁT ĐIỆN GIÓ (PHẦN 2)

Ngày 5 tháng 12 vừa qua, tổ Lý Tin Công nghệ đã tiến hành triển khai bài học STEM với chủ đề Máy phát điện gió (Tiết 2).

Đến dự tiết học có ông Bùi Thái An – Chuyên viên phòng Giáo dục Trung học Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên; Ts Nguyễn Quang Linh -  Giảng viên Khoa Vật lí trường ĐHSP Thái Nguyên và tập thể Ban lãnh đạo cùng các thầy cô giáo trong nhà trường.

Như đã đưa tin, vào ngày 28 tháng 11 tổ Lí Tin Công nghệ đã triển khai bài học STEM với chủ đề Máy phát điện gió (Tiết 1) gồm 3 hoạt động đầu tiên. Trong một tuần qua, các nhóm học sinh đã nghiên cứu dựa trên những lý thuyết đã được học để chế tạo máy phát điện gió đơn giản (Hoạt động 4).

Hôm nay, hoạt động 5 (Trình bày và thảo luận về sản phẩm đã chế tạo, điều chỉnh hoàn thiện thiết kế ban đầu) được triển khai dưới dự hướng dẫn trực tiếp của cô giáo Tạ Thị Minh Hoa.

Lớp học được thiết kế hình chữ U với 4 nhóm học ở 2 cạnh chữ U, đáy chữ U là khu vực dành cho các thầy cô giáo. Ở giữa là phần trưng bày các sản phẩm.

Các hoạt động học tập được diễn ra liên tiếp giữa các nhóm. Mỗi nhóm học sinh sẽ lần lượt lên trình bày quá trình thiết kế sản phẩm của mình và vận hành sản phẩm để các thầy cô quan sát, đánh giá.

Phần trình bày của các nhóm học sinh được các thầy cô đánh giá rất khoa học, rõ ràng, chi tiết, lưu loát và mạch lạc. Đặc biệt, trong phần vận hành các sản phẩm của các nhóm rất thành công, các bóng đèn đều được chiếu sáng khi các cánh quạt quay. Ts Nguyễn Quang Linh đã đánh giá rất cao về tính đa dạng phong phú cũng như độ phức tạp của mỗi sản phẩm.  

 Kết quả, Nhóm số 2 giành giải Nhất, Nhóm số 1 giành giải Nhì, Nhóm 3 và Nhóm 4 đồng giải Ba.

Việc thực hiện giáo dục STEM thật sự đã mang lại cho học sinh niềm say mê nghiên cứu khoa học. Các em được thỏa sức sáng tạo, tìm tòi những kiến thức từ trong sách để vận dụng vào thực tiễn. Mỗi một sản phẩm được thử nghiệm thành công, chúng tôi đều nhận thấy niềm vui, niềm hạnh phúc hiện rõ trên nét mặt ánh mắt của các em  như một món quà tuyệt vời sau những giờ miệt mài say sưa nghiên cứu, thiết kế, lặp đặt trong phòng thí nghiệm Vật lí.

Các nhóm thuyết trình qui trình thiết kế sản phẩm

  Một số hình ảnh vận hành thử nghiệm sản phẩm

   

Một số sản phẩm chế tạo của các nhóm học sinh 

Giáo dục STEM thực sự đã đem lại một phong cách học tập mới cho người học. Đó là phong cách học tập sáng tạo, đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh. Người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết. Tôi hi vọng, trong thời gian tới giáo dục STEM sẽ được triển khai thường xuyên, rộng rãi ở nhiều môn học khác trong nhà trường!

Người viết bài: Đào Như Quyên

Tác giả: Đào Như Quyên
Nguồn: Đào Như Quyên
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 84
Hôm qua : 161
Tháng 07 : 4.822
Năm 2021 : 49.227