THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN

THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN

 

Trong những năm gần đây ngành giáo dục đã tích cực áp dụng CNTT vào trong hoạt động giảng dạy. Ngành giáo dục đã phát triển mô hình giảng dạy học trực tuyến online, để người học có thể học mọi nơi, mọi lúc, chủ động trong việc học tập hiệu quả hơn. Chuyển đổi số trong ngành giáo dục đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo học sinh, sinh viên, giúp Việt Nam trở thành những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo.

Trong quản lý giáo dục, toàn ngành đã triển khai số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung từ Trung ương đến 63 sở GDĐT, 710 phòng GDĐT và khoảng 53.000 cơ sở giáo dục. Hiện nay đã số hóa và định danh dữ liệu của khoảng 53.000 trường học, 1,4 triệu giáo viên, 23 triệu học sinh. Cơ sở dữ liệu này vừa qua đã hỗ trợ đắc lực công tác tuyển sinh và thống kê, báo cáo trong toàn ngành; giúp các cấp quản lý ban hành chính sách quản lý có hiệu quả, vừa qua đã góp phần giải quyết vấn đề thừa thiếu giáo viên ở các nhà trường theo từng địa phương, môn học. Khối phổ thông khoảng 82% các trường sử dụng phần mềm quản lý trường học, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử và hầu hết các cơ sở giáo dục đại học đều sử dụng phần mềm quản trị nhà trường. Hệ thống quản lý hành chính điện tử kết nối 63 sở GDĐT và hơn 300 trường đại học, cao đẳng trên cả nước với Bộ GDĐT hoạt động thông suốt, ổn định, phát huy hiệu quả tích cực.

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục, nghĩa là việc áp dụng công nghệ, cũng dựa vào mục đích, cơ cấu tổ chức của cơ sở giáo dục và được ứng dụng dưới 3 hình thức chính: Ứng dụng công nghệ trong lớp học: Cơ sở vật chất lớp học, công cụ giảng dạy. Ứng dụng công nghệ trong phương pháp dạy học: Áp dụng các xu hướng giáo dục công nghệ như lớp học thông minh, Game hóa (Gamification), Lập trình,… vào giảng dạy. Ứng dụng công nghệ trong quản lý: Công cụ quản lý và vận hành. Chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo tập trung vào hai nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học (NCKH). Trong quản lý giáo dục bao gồm số hóa thông tin quản lý, tạo ra những hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) lớn liên thông, triển khai các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng các Công nghệ 4.0.Trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá gồm số hóa học liệu (sách giáo khoa điện tử, bài giảng điện tử, kho bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm), thư viện số, phòng thí nghiệm ảo, triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến, xây dựng các trường đại học ảo (cyber university).

        Mô hình chuyển đổi số trong trường học

Có thể nói, trong gần 2 năm học qua, ngành giáo dục của chúng ta đã trải qua một quãng thời gian đầy khó khăn và thách thức.Nhưng chính trong những khó khăn và thách thức đó lại mở ra những cơ hội mới, những thành tựu mới trong dạy và học. Trong bối cảnh dịch covid diễn biến vô cùng phức tạp, nhiều tỉnh thành trên cả nước phải áp dụng các biện pháp giãn cách trong thời gian dài, trẻ em học sinh sinh viên tạm dừng đến trường. Nhưng không vì thế mà con chữ bị bỏ lại phía sau. Để kịp thời ứng biến trong tình hình mới, hàng loạt các giải pháp, biện pháp được ban hành, cùng với đó là sự nỗ lực của các đơn vị trường học, trong đó có trường THPT Ngô Quyền. Đặc biệt, tại đơn vị trường THPT Ngô Quyền với đặc thù là  nơi đón nhận toàn bộ học sinh là con em của các xã phường phía tây thành phố nên điều kiện kinh tế gia đình học sinh còn vô cùng khó khăn, nhiều gia đìnhchưa có điện thoại smart phone (điện thoại thông minh) để sử dụng, chưa có mạng internet. Thời gian đầu khi triển khai dạy học trực tuyến là khoảng thời gian khó khăn nhất, từ việc hướng dẫn phụ huynh, học sinh cài đặt các ứng dụng để tham gia học tập trực tuyến đến việc quản lý lớp học trực tuyến.

 

               Hình ảnh tập huấn phần mềm MS – Teams của sở GD & ĐT tổ chức

Với sự chỉ đạo kịp thời của Sở GD&ĐT, và đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của BGH, ban CNTT nhà trường, chúng tôi đã từng bước vượt qua những khó khăn ban đầu. Sở GD&ĐT đã tổ chức 4 buổi tập huấn cho ban giám hiệu và các đồng chí cốt cán của sở trong đó có 2 buổi cho ban giám hiệu các nhà trường và 2 buổi cho cán bộ giáo viên cốt cán của sở.

 

Đến nay, 100%  cán bộ giáo viên của nhà trường đã sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học trực tuyến như Zoom, Google Meet và MS Teams. Đặc biệt, để chủ động ứng biến trong tình hình dịch Covid19 bùng phát trở lại từ tháng 5/2021, Ban CNTT của nhà trường đã chủ động tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm MS Teams cũng như các ứng dụng của MS 365 như Ms Forms, Onedriver, các game học tập như Quizzi, Kahoot… Chính vì vậy, đến đầu năm học 2021-2022, CBGV đã biết tạo các phòng học, lịch học, làm việc với các tính năng như giao bài tập, sử dụng Class Notebook trên ứng dụng MS Teams… một cách chủ động và sẵn sàng cho dạy học trực tuyến trước thềm năm học mới.

Trong thời gian từ 01/11/2021, dịch covid quay trở lại tại tỉnh Thái Nguyên do vậy một số các trường học trên địa bàn Thành Phố tạm thời nghỉ học trực tiếp chuyển sang trang thái học online, thầy và trò trường THPT Ngô Quyền đã sẵn sàng cho việc học trực tuyến. Đặc biệt trong thời gian này nhà trường còn tổ chức một hoạt động rất có ý nghĩa để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam đó là hoạt động thao giảng online.

Hình ảnh cô giáo Đào Như Quyên trong tiết thao giảng online

trên phần mềm MS – Teams

Hình ảnh cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung trong tiết thao giảng online

trên phần mềm MS – Teams

Với những nội dung đề cập ở trên phần nào đã cho thấy được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Từ những khía cạnh được phân tích, hi vọng sẽ mở ra hướng đi mới trong ngành giáo dục, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin truyền thông, sẽ giúp cho ngành giáo dục nước nhà ngày càng phát triển và tiệm cận với sự phát triển chung của thế giới.

 

                                        Nguồn tin: Phạm Thị Liên

 

Tác giả: Phạm Thị Liên
Nguồn: Phạm Thị Liên
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 245
Tháng 11 : 5.753
Năm 2021 : 80.080