BÀI HỌC STEM CHỦ ĐỀ: MÁY PHÁT ĐIỆN GIÓ (PHẦN 1)

Thực hiện công văn số 1894/SGDĐT-GDTrH ngày 11/9/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học, dưới sự chỉ đạo của Ban giáo hiệu nhà trường, ngày 28/11/2020 Tổ Lý – Tin – Công nghệ đã thực hiện bài dạy STEM do cô giáo Tạ Thị Minh Hoa trực tiếp giảng dạy với chủ đề: Máy phát điện gió.

Tới dự có thầy giáo Phan Vũ Hào –Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; Cô giáo Vũ Thị Loan – Phó Hiệu trưởng cùng các thầy cô giáo là tổ trưởng, nhóm trưởng, giáo viên của các tổ chuyên môn.

 

Cô giáo Tạ Thị Minh Hoa đã lựa chọn dạy học STEM theo hướng “Dạy học các môn khoa học theo bài học STEM” trong chương trình Vật lí lớp 11. Đây là hình thức tổ chức giáo dục STEM  chủ yếu trong trường trung học với tiêu chí bài học STEM bám sát nội dung chương trình của các môn học, học sinh thực hiện bài học STEM được chủ động nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu học tập để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua các hoạt động; sau đó lựa chọn giải pháp để giải quyết vấn đề; thực hành thiết kế, chế tạo thử nghiệm, chia sẻ thảo luận, hoàn thiện hoặc điều chỉnh thiết kế theo sự hướng dẫn của giáo viên.

 

Trong tiết 1 của bài học, cô giáo Tạ Thị Minh Hoa đã triển khai ba hoạt động trong tổng năm hoạt động của tiến trình thiết kế một bài học STEM.

Hoạt động 1: Xác định vấn đề

Vấn đề được đặt ra từ những thực trạng hiện nay trên thế giới là ô nhiễm môi trường, cạn kiệt nguồn tài nguyên và một giải pháp tối ưu đặt ra đó là sử dụng những nguồn tài nguyên vô tận như gió để tạo ra điện năng.

 

Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền

Dựa vào nguyên lí hoạt động của các tua bin gió. Năng lượng của gió làm cho 2 hoặc 3 cánh quạt quay quanh 1 rotor, rotor được nối với trục chính và trục chính sẽ truyền động làm quay trục quay máy phát để tạo ra điện.

Hoạt động 3: Trình bày và thảo luận phương án thiết kế

Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ cho Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, các tài liệu trên mạng, lựa chọn nguyên vật liệu để  thiết kế mô hình máy phát điện gió.

Một số các hoạt động

Hoạt động khởi động: Trò chơi ô chữ

 

Hoạt động nhóm

Tiết học diễn ra với sự tham gia tích cực vào các hoạt động học tập của học sinh. Các em say mê nghiên cứu tìm hiểu sách giáo khoa, các kiến thức từ thực tế để giải quyết các vấn đề đặt ra của giáo viên. Các nhóm học sinh được trao đổi, thảo luận, phản biện trong quá trình hoạt động nhóm. Cuối tiết học, mỗi nhóm học sinh được giao nhiệm vụ cụ thể: Thiết kế mô hình máy phát điện gió. Hoạt động thiết kế mô hình và trình bày sản phẩm của học sinh sẽ được triển khai trong tuần học tới.

Tin bài: Đào Như Quyên

Nguồn:Đào Như Quyên Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 89
Hôm qua : 108
Tháng 05 : 7.632
Năm 2022 : 40.644