CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC STEM MÔN VẬT LÝ TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN

CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC STEM MÔN VẬT LÝ

TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN

 

Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học và giúp cho người học có một phong cách học tập mới đó là phong cách học tập sáng tạo.  STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy các môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.

Chiều ngày 19 tháng 5 năm 2022, tại trường THPT Ngô Quyền đã tổ chức buổi dạy học theo định hướng giáo dục STEM môn Vật lý với chuyên đề: THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ "XÍCH ĐU" THEO GIÁO DỤC STEM ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018”.

            Hội đồng sư phạm trường Ngô Quyền và các vị khác mời trong buổi học STEM

Đến dự với chuyên đề, nhà trường vinh dự được đón tiếp Tiến sĩ Nguyễn Quang Linh - Giảng viên trường Đại Học sư phạm (Đại học Thái Nguyên). Nhà báo Phạm Văn Vũ - Báo Giáo dục thời đại, các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong hội đồng sư phạm trường nhà trường.

 

 

 

Thay mặt cho các giáo viên tổ Lý – Tin - Công Nghệ ở trường THPT Ngô Quyền, cô Tạ Thị Minh Hoa và thầy Hoàng Văn Chính báo cáo chuyên đề về mô hình “Xích đu” và các nhóm học sinh báo cáo.

Trong quá trình các nhóm báo cáo thì các thầy cô đã đặt ra những câu hỏi về quá trình làm sản phẩm của nhóm mình, các em rất hào hứng trả lời câu hỏi và kể lại những khó khăn và  những trải nghiệm trong quá trình các em thiết kế và tạo ra sản phẩm là những chiếc xích đu.

Hình ảnh học sinh các nhóm gia công sản phẩm

          Chuyên đề giáo dục đã mang lại hiệu quả tốt đến với các em học sinh. Đây không phải là một tiết học được dạy theo cách truyền thống đọc sách, viết vở mà học sinh tự tìm tòi, khám phá và tích lũy kiến thức dựa trên hướng dẫn của giáo viên. Từ đó, việc đổi mới phương pháp dạy học có thể phát huy tối đa cho học sinh các năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác.

Hình ảnh Tiến sĩ Nguyễn Quang Linh và Thầy Hoàng Viết Khôi trải nghiệm xích đu trong buổi báo cáo chuyên đề STEM

          Sau buổi báo cáo chuyên đề, các chiếc xích đu được đặt tại vị trí sân trường để học sinh trải nghiệm, vui chơi trong các giờ giải lao. Sản phẩm giáo dục STEM được đánh giá thiết thực và ý nghĩa. Đây là mô hình có thể nhân rộng trong các cơ sở giáo dục từ cấp học mầm non cho đến THPT.  

 

                                                                                  Nguồn tin: Phạm Thị Liên

 

 

 

Tác giả: Trường THPT Ngô Quyền
Nguồn:Phạm Thị Liên Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 310
Tháng 12 : 2.752
Năm 2022 : 702.005