PHONG TRÀO HỌC TẬP, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN

Hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trường THPT Ngô Quyền 

PHONG TRÀO HỌC TẬP, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN

Phong trào học sinh nghiên cứu khoa học tại trường Trung học phổ thông Ngô Quyền thời gian qua phát triển mạnh, tạo sự hứng khởi, đam mê để học sinh phát huy năng lực của mình, tạo ra những sản phẩm hữu ích, phục vụ cộng đồng.

Khi tham gia nghiên cứu khoa học giúp bản thân học sinh có thêm các trải nghiệm làm việc nhóm tốt hơn, tìm hiểu thêm được nhiều vấn đề thực tiễn, giúp các em định hướng được chuyên nghành học của mình trong tương lai. Điều đó, giúp cho học sinh có thể có cái nhìn khách quan, thực tiễn về công việc cũng như định hướng tương lai của mình. Áp dụng các kiến thức đã học vào nghiên cứu khoa học cũng là một cách ghi nhớ và học hỏi tốt hơn.

Bên cạnh đó, với sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn, thì sẽ tạo quan hệ cũng như tương tác giữa giáo viên và học sinh được tốt hơn, hiệu quả hơn trong việc giảng dạy.

Do đó hoạt động Nghiên cứu khoa học của học sinh thực sự cần thiết và bổ ích cho các học sinh bên cạnh sự đam mê khoa hoc và chinh phục những thử thách đỉnh cao còn là cơ hội để học sinh rèn luyện những kỹ năng mềm những khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, dần dần hoàn thiện hành trang cuộc sống sau khi tốt nghiệp ra trường.

Năm học 2021-2022, trường THPT Ngô Quyền có 03 đề tài tham gia dự thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho học sinh, sinh viên cấp tỉnh. Trong đó có những đề tài nghiên cứu và giải quyết vấn đề đang cấp bách và nóng hiện nay đó là tình hình dịch bệnh Covid-19.

Đề tài nghiên cứu của học sinh Nguyễn Khánh Việt, Cù Thị Thanh Huệ do giáo viên Phạm Thị Liên hướng dẫn khoa học nghiên cứu về hệ thống phát hiện người bị Covid-19 bằng tiếng ho. Đề tài nghiên cứu giải quyết vấn đề cấp bách hiện nay là làm thế nào để phát hiện ra người bị nhiễm Covid-19 một cách nhanh nhất, tốn ít chi phí nhất? Đây là một đề tài được ban giám khảo ghi nhận và đánh giá cao về ý tưởng giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh với vấn đề xã hội, cộng đồng.

Học sinh Nguyễn Khánh Việt và Cù Thị Thanh Huệ cùng cô giáo Phạm Thị Liên

Cũng đề cập đến giải pháp giải quyết vấn đề thực tế: Vận chuyển đa năng trong môi trường không an toàn như ở các khu cách li, khu điều trị thu dung bệnh nhân Covid-19. Hai học sinh: Phạm Hùng Anh, Lê Hoà Phương lớp 12A7 dưới sự hướng dẫn khoa học của cô Lê Thanh Huyền đã nghiên cứu đề tài :Robot vận chuyển đa năng không tiếp xúc. Đề tài được nghiên cứu để giải quyết vấn đề vận chuyển an toàn, nhanh chóng các thiết bị y tế trong các khu cách li, khu điều trị thu dung bệnh nhân mắc Covid-19 nhằm giảm tải về sức người cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đề tài cũng được ban giám khảo đánh giá cao về sự sáng tạo và tinh thần đoàn kết cùng chung tay chống dịch của học sinh.

 

Học sinh Phạm Hùng Anh, Lê Hoà Phương cùng sản phẩm nghiên cứu

 Robot vận chuyển đa năng

Đề tài nghiên cứu thứ 3 do cô giáo Nguyễn Thị Hiền hướng dẫn hai học sinh Nguyễn Đức Khôi, Bạch Thị Thuỳ Linh nghiên cứu về lĩnh vực khoa học xã hội hành vi. Tên đề tài nghiên cứu: Giải pháp tạo dựng niềm hạnh phúc trong học tập cho học sinh THPT”. Dự án ra đời với mong muốn giúp các bạn học sinh xác định đúng đắn mục tiêu học tập, cảm nhận được niềm hạnh phúc trong học tập.

Dự án cũng đề xuất những giải pháp đối với xã hội, nhà trường, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh trường THPT Ngô Quyền nói riêng và các trường THPT nói chung với mong muốn quan tâm nhiều hơn nữa, để việc học tập và đến trường của học sinh là niềm vui và hạnh phúc.

 

Hình ảnh được sử dụng trong đề tài nghiên cứu “Giải pháp tạo dựng niềm hạnh phúc trong học tập cho học sinh THPT”

Với ba đề tài tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh dành cho học sinh, sinh viên năm nay thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ trường THPT Ngô Quyền được cống hiến cho xã hội. Thông qua phong trào nghiên cứu khoa học, học sinh trường THPT Ngô Quyền đã góp phần đổi mới phương thức dạy và học, phát triển năng lực nghiên cứu, sáng tạo của học sinh; từ đó, đa dạng hóa chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, tập hợp thu hút đông đảo thanh, thiếu niên vào các hoạt động nghiên cứu khoa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn của địa phương và xã hội.

Giáo viên: Nguyễn Thị Chung Thuỷ

Tổ Lý Tin Công nghệ

 

Tác giả: Nguyễn Thị Chung Thủy
Nguồn:BGH Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 123
Hôm qua : 108
Tháng 05 : 7.666
Năm 2022 : 40.678